top of page

3เคล็ดลับ..เลือกม่านให้บ้านสวย!

Updated: Sep 26, 2018

โอ้โห....ไม่ได้เจอกันน๊าน..นาน..คิดถึงกันนบ้างไหม...!

แต่แหม..อย่าเพิ่งตกใจ..แอดมิน T2 hoses มะได้หนีหายไปไหน..แต่ช่วงนี้แอบสนุกกับหน้างานมากไป จนลืมมาให้ความรู้เรื่องแต่งบ้านเหมือนเช่นเคย (มะโกรธกันน๊า...โอ๋ๆๆ) . โอเค..งั้นเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ...วันนี้สาระล้วนๆ ปากกามาครับ..เตรียมจดได้ .

#3เคล็ดลับ..เลือกม่านให้เหมาะกับบ้าน” . 1. ยึดกฎ 60-30-10 60% แรก จะเป็นสีหลักของห้อง อาจเป็นผนังห้อง หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ มักใช้โทนสีอ่อน เช่น ขาว เทา ครีม เพื่อให้ง่ายต่อการแต่งเพิ่ม . 30% ต่อมา จะเป็นโทนสีกลาง ใช้เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับห้อง มักนำไปใช้กับโซฟา พรมปูพื้น หรือผ้าม่าน . 10% สุดท้าย จะเป็นสีที่เสริมให้ห้องดูเด่นขึ้น (คล้ายกับการทาปากของสุภาพสตรี) สิ่งที่นำมาแต่งแต้มจึงควรเป็น หมอนอิง ของแต่งผนัง โคมไฟ หรือแจกัน เป็นต้น . หากเรานำกฎนี้ไปใช้..เราจะรู้ได้ทันทีว่า..สีของผ้าม่านเมื่อรวมกับของชิ้นอื่นในห้อง..ไม่ควรเกิน 30% เพราะถ้ามากไปจะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดขึ้นได้ . 2. ผ้าหนา vs ผ้าบาง ผ้าม่าน หนา หรือ บาง ดูจากอะไร....ขอตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยครับ.. 1. เอามือจับดูจะรู้ถึงความหนา และน้ำหนัก 2. เอาขึ้นส่องกับไฟเพดานดู...ผ้าที่แสงผ่านน้อยจะหนากว่า . แล้วผ้าม่านหนา และผ้าม่านบาง ต่างกันอย่างไร...คำตอบมีข้อเดียวครับ...มันจะส่งผลต่อ #อารมณ์ของบ้าน

ในวงการแต่งบ้าน...เชื่อกันว่า..ผ้าที่แสงผ่านน้อย..และตัวผ้ามีน้ำหนัก...จะทำให้บ้านเราดูแพงขึ้น . “ย้ำนะครับ...ไม่ใช่ทำให้ #ราคาบ้านดูแพงขึ้น แต่ทำให้ #อารมณ์ของบ้าน หลังนั้นๆ..#ดูแพง ” (ลึกล้ำชิมิ) . 3. ม่านที่ต่างชนิด..จะใช้ติดกับห้องที่ต่างกัน #ห้องนอน..ควรเป็นม่านกันแสง เพื่อการพักผ่อนที่ดี และไม่มีแสงมารบกวน

เน้นเป็นสีโทนเย็น เพื่อให้รู้สึกสบายตา เช่น ผ้าม่านสีเทา ผ้าม่านสีครีม หรือผ้าม่านสีน้ำตาล . #ห้องทำงาน..ควรเป็นห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ แอดขอแนะนำให้เป็นม่านปรับแสง ม่านม้วน หรือมู่ลี่

เน้นที่ความกลมกลืนกับสีของเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะสีโทนอ่อน หรือสีโทนสว่าง เช่น ขาว ฟ้า ครีม . #ห้องครัว และ #ห้องน้ำ..ม่านที่ใช้ควรเลือกเน้นความเป็นส่วนตัว เป็นสัดส่วน และสามารถควบคุมแสงได้ดี

แอดจึงอยากแนะนำให้ใช้ มู่ลี่อลูมิเนียม เพราะง่ายต่อการ #ทำความสะอาด #ไม่ดูดกลืนกลิ่น และ #ไม่อับชื้น

โทนสีในห้องน้ำ..ควรเป็นโทนสีเย็น เพื่อเน้นความสบายตา และความรู้สึกสะอาด

โทนสีของห้องครัว..ควรเป็นสีอ่อนๆในโทนร้อน เช่น เหลือง ส้มอ่อน แดงอ่อน เขียวอ่อน เพื่อกระตุ้นให้ #อยากอาหาร

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมดูความเหมาะสมและโทนสีของห้องด้วยนะครับ . #ห้องรับแขก...เน้นซึ่งความสวยงาม และหรูหรา ดังนั้นม่านที่ใช้ควรเป็นม่านจีบ หรือม่านตาไก่ อาจใช้เป็นผ้าม่าน 2 ชั้น (ผ้าทึบ+ผ้าโปร่ง)

สีที่ใช้ จะแล้วแต่ความชอบนะครับ..เช่น ถ้าต้องการให้ห้องดูหรูหรา..ควรเน้นอารมณ์สี Earth tone เช่น น้ำตาล ขาว ครีม . หรือถ้าต้องการให้ห้องดูโมเดิร์น..ควรเน้นอารมณ์โทนสีเทา แต่ไม่ว่าจะเลือกสีโทนไหนก็อย่าลืมเรื่องความลงตัวตามกฎ 60-30-10 นะครับ . เป็นอย่างไรกันบ้างครับ..กับวิธีเลือกม่านแบบฉบับ T2Houses หากครั้งต่อไปที่เพื่อนๆต้องเลือกม่านแต่งบ้าน คอนโด หรือออฟฟิศ ก็นำความรู้นี้ไปปรับใช้กันได้นะครับ..แอดไม่หวง..แต่แอบห่วงใย . หรือถ้าใครอยากให้แอดช่วยเทคแคร์...ก็แชร์โลเคชั่นมาได้เหมือนเดิมน๊า... ^_^ . สอบถามพูดคุยเรื่องการแต่งบ้าน...สะกิดมาได้ที่ Facebook: T2 Houses Tel: 086-419-6070 Line: @t2houses หรือจิ้มเบาๆตรงนี้ครับ... line://ti/p/@rxs2348y . เพื่อนๆสามารถติดต่อขอคำแนะนำ ชมตัวอย่างผ้าม่าน และการตกแต่งบ้าน คอนโด หรือออฟฟิศ พร้อมนัดให้พวกเราเข้าไปวัดพื้นที่จริง และประเมินค่าใช้จ่ายได้ฟรีทุกวันนะครับ . เติมเต็มคำว่าบ้าน...กับT2 Houses . #t2houses #ผ้าม่าน #ม่านปรับแสง #ม่านห้องประชุม #ม่านสำนักงาน#ฉากกั้นห้อง #ฉากกระจกกั้นอาบน้ำ #งานอลูมิเนียม #ผ้าม่านสระบุรี #ผ้าม่านลพบุรี #ผ้าม่านสิงห์บุรี #ผ้าม่านอยุธยา #ผ้าม่านนครนายก

5 views0 comments
bottom of page